ข่าวทั่วไป

วันอังคารที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2556

5 วิธีไล่เจ้าตัวร้ายแบบไม่ผิดศีล (1)

5 วิธีไล่เจ้าตัวร้ายแบบไม่ผิดศีล
เรื่อง  ณัฐนภ  ตระกลธนภาส  by นิตยาสาร Secret

"ขอโทษจริง ๆ นะ  ไม่อยากจะฆ่า  แต่ก็ไม่รู้จะทำยังไงดี"  เป็นคำพูดที่หลายคนคงเคยพูดหรือคิดประโยคนี้เวลาตบยุงที่มากัดขาให้ตายคามือ  หรือเอาหนังสือเล่มหนา  ๆ ฟาดเปรี้ยงไปที่แมลงสาบ

          ด้วยความห่วงใย  ไม่อยากให้ท่านผู้อ่านทำผิดศีลข้อ 1 คือ  ไม่ฆ่าสัตว์  โดยเฉพาะสัตว์ที่ทำให้เราเดือดเนื้อร้อนใจอย่างยุง  หนู  แมลงสาบ ฯลฯ  บทความต่อไปนี้จึงขอเสนอวิธีไล่เจ้าสัตว์ตัวร้ายจอมกวนแบบไม่ให้ผิดศีล  เผื่อว่าบรรดาสัตว์และคุณแมลงทั้งหลายจะได้ขนย้ายข้าวของออกจากบ้านของคุณไปโดยไม่ต้องเสียเลือดเนื้อ

          1.สวดมนต์และแผ่เมตตาช่วยได้!  เมื่อสวดมนต์ทุกครั้ง  ให้หมั่นแผ่เมตตาให้สัตว์ที่คอยรบกวนเราบ่อย ๆ ในที่สุดสัตว์เหล่านี้จะจากลาเราไปด้วยดี  บทสวดที่จะแนะนำในการต่อกร (ด้วยความรัก) กับเหล่าสัตว์จอมรบกวนทั้งหลาย คือ  ขันธปริตร  แม้ว่าวิธีการเหล่านี้อาจจะใช้เวลาเนิ่นนานกว่าจะให้ผล  แต่ก็เป็นวิธีที่ทั้งสุขกายสบายใจด้วยกันทั้งสองฝ่าย

          **** ขันธปริตรเป็นบทสวดที่ใช้ป้องกันสัตว์มีพิษและไม่มีพิษทั้งหลาย  อาทิ  งู  แมงป่อง  ตะขาบ  ฯลฯ  ให้สามารถอยู่ร่วมกับเราได้อย่างสันติสุข  บทสวดนี้เกิดจากการที่มีพระภิกษุรูปหนึ่งถูกงูกัดที่เท้า  ทนพิษไม่ไหวถึงแก่มรณภาพเมื่อพระพุทธเจ้าทรงทราบเรื่อง  จึงตรัสสอนพระภิกษุทั้งหลายให้รู้จักแผ่เมตตาแก่สกุลพญางูและสัตว์มีพิษทั้งหลาย (ค้นหาบทสวดขันธปริตรได้ใน www.dhammajak.net  และหนังสือสวดมนต์ทั่วไป)****

          2.พูดเพราะ ๆ กับเจ้าสัตว์จอมรบกวน  การสื่อสารกันสัตว์ทั้งหลายด้วยวจีไพเราถือเป็นการเจริญเมตตาอีกทางหนึ่งคนเราชอบวาจาหวานหูฉันใด  สัตว์ทั้งหลายแม้แต่สัตว์อย่างแมลงสาบ  หนู  ยุง  ฯลฯ  ย่อมชอบวาจาหวานหูฉันนั้น
          หลวงพ่อจรัญ  ฐิตธัมโม  เคยทำสงครามกับหนูสมัยที่ท่านยังเป็นพระบวชใหม่  ด้วยการพูดไม่ดีใส่หนูตลอดเวลาที่มันทำข้าวของเสียหายหรือคาบของหายไป  และพบว่าการทำเช่นนั้นไม่ใด้ช่วยอะไรเลย  เมื่อมีของหายอีก  ท่านจึงพูดขึ้นมาลอย ๆ ด้วยถ้อยคำไพเราะว่า "พี่หนูจ๋า....เอาของมาคืนเถอะนะจ๊ะ" ไม่น่าเชื่อว่าต่อมาท่านก็ได้ของคืนจริง ๆ หลวงพ่อกล่าวว่า "นี่เป็นพลังของเมตตาธรรม  เราคิดไม่ดีกับเขา  เขาก็คิดไม่ดีกับเรา  เราคิดดีกับเขา  เขาก็คิดดีกับเรา"
          ที่สำคัญ  คำพูดที่สุภาพ  จริงใจต้องออกมาจากจิตที่เมตตาและไม่ปรารถนาจะเบียดเบียนเพื่อนร่วมโลกอย่างแท้จริงจึงจะได้ผล

+++ขออนุญาตพักไว้แค่นี้ก่อน แล้วโปรดติตตามบทความส่วนต่อไปในข้อที่ 3 สมุนไพร...หาง่ายแต่ได้ผลจริง!+++

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น